Dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2022 là 1.748 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Internet |
Tại Toạ đàm “Dự toán Ngân sách nhà nước năm 2022 – Khả năng đáp ứng mục tiêu về an sinh xã hội” ngày 5/11, ông Nguyễn Quang Thương, quyền Giám đốc Điều hành, Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) cho rằng, thời gian qua, nhiều chính sách chưa có tiền lệ đã được ban hành để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, cần tiếp tục cân nhắc tính toán các gói hỗ trợ tiếp theo khi diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp.
Ông Nguyễn Minh Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước thuộc Bộ Tài chính cho biết, ước thực hiện thu NSNN năm 2021 vượt 1,7% so với dự toán, nhờ tiết kiệm chi thường xuyên, ngân sách đủ nguồn lực theo dự toán đầu năm, có thêm nguồn lực cho phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo bội chi ngân sách trong phạm vi Quốc hội cho phép khoảng 4% GDP.
Mục tiêu của Dự toán ngân sách năm 2022 là huy động và phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước để phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19, tận dụng tốt các cơ hội thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế. Tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội. Tiếp tục cơ cấu lại ngân sách, quản lý nợ công cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa, tiết kiệm chi ngân sách.
Dự toán được xây dựng dựa trên các chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2022 là 6 – 6,5% , CPI tăng 4%, tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu khoảng 5,2% và giá dầu thô 60 USD, việc bao phủ vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 60% trong quý I/2022 và mở rộng tiêm chủng vắc xin cho người dưới 18 tuổi.
Bộ Tài chính xây dựng Dự toán thu NSNN năm 2022 là 1.477 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ huy động vào NSNN khoảng 15,1% GDP, trong đó từ thuế, phí khoảng 12,7% GDP. Dự toán chi là 1.748 nghìn tỷ đồng. Hiện Chính phủ đang xem xét chương trình phục hồi kinh tế, nếu chương trình này được phê duyệt, Bộ Tài chính có thể sẽ điều chỉnh dự toán ngân sách.
Theo bà Phạm Minh Thu, chuyên viên của Viện Khoa học Lao động và Xã hội Hà Nội, năm 2022, Chính phủ nên tăng cường chương trình trợ cấp tiền mặt với ngân sách đủ lớn và thực hiện càng sớm càng tốt, tiếp cận theo cách phổ cập nhóm như hộ có trẻ em, hộ có người già, người khuyết tật.
“Mức hỗ trợ tiền mặt phải đạt ‘mức sống tối thiểu’, có thể theo chuẩn nghèo của Chính phủ quy định và thời gian hỗ trợ tiền mặt tương ứng với thời gian cách ly, giãn cách cộng đồng. Đồng thời, đảm bảo ngân sách để chính sách được thực hiện đồng đều ở các địa phương”, bà Thu nói.
Về dài hạn, theo bà Thu, khoản chi đảm bảo an sinh xã hội cần được coi là khoản chi đầu tư phát triển hoặc đưa vào chính sách thường xuyên hơn là sử dụng Quỹ Dự phòng, trong tương lai, cần có Quỹ An sinh xã hội để đảm bảo các mục tiêu an sinh xã hội bền vững.
Còn theo TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược (VESS), dự toán NSNN 2022 đã phản ánh được tinh thần chia sẻ hành động và huy động nguồn lực trước khó khăn hiện nay song cần cụ thể hóa hơn các nội dung, trong đó, nêu bật cách thức sử dụng các nguồn ngân sách, hướng tới những đối tượng khó khăn nhất. Trong đó, cần phân bổ ngân sách cho các tỉnh khó khăn nhất theo một cơ chế đặc biệt.
Từ góc độ khác, PGS.TS. Vũ Sỹ Cường, Phó Trưởng Bộ môn Phân tích chính sách tài chính thuộc Học viện Tài chính cho rằng, dự toán NSNN 2022 chưa nêu chi tiết về chi đầu tư nên khó đánh giá khả năng đảm bảo 20% chi cho giáo dục, 2% chi cho khoa học công nghệ, 1% chi cho môi trường như quy định hiện hành. Bên cạnh đó, cần phân tích đánh giá kỹ hơn về chi NSNN 2022, nhất là chi hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch.
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).