Trong 2 ngày từ 12-13/7/2023 tại Hải Tiến Resort Thanh Hoá, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS), thành viên của Liên minh Công bằng thuế (VATJ) tổ chức chương trình Tập huấn Liên minh với chủ đề “Cải cách thuế thuốc lá có giúp nâng cao phúc lợi hộ gia đình tại Việt Nam hay không?”. Chương trình tập huấn là một hoạt động thuộc khuôn khổ dự án nghiên cứu về thuế thuốc lá do các thành viên của Liên minh Công bằng thuế phối hợp thực hiện.

Khoá tập huấn kéo dài 2 ngày trang bị cho giới trẻ và báo chí về nhu cầu cải cách thuế thuốc lá dựa trên các bằng chứng về phúc lợi đa chiều hộ gia đình tại Việt Nam. Mục tiêu của buổi tập
huấn nhằm kết nối những cá nhân, tổ chức có cùng mối quan tâm đến vấn đề cải cách thuế thuốc lá. Đây cũng là cơ hội để kết nối các bạn trẻ tham gia học hỏi, trao đổi ý kiến và thảo luận cùng các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan, góp phần nâng cao nhận thức và tăng cường những hiểu biết sâu sắc về vấn đề thuốc lá tại Việt Nam.

Mở đầu buổi tập huấn, PGS.TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) đã giới thiệu tổng quan về bối cảnh của dự án nghiên cứu cũng như mục tiêu của buổi tập huấn. Tiếp theo, các thành viên cùng giới thiệu bản thân và chia sẻ tóm tắt về mối quan tâm liên quan đến thuốc lá

PGS. TS Nguyễn Đức Thành phát biểu mở màn buổi tập huấn

Chuyên đề tập huấn đầu tiên với chủ đề “Tổng quan ngành công nghiệp thuốc lá tại Việt Nam” do TS. Lê Hương Linh, Giảng viên trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ. Nội dung chính của chuyên đề là lịch sử ngành công nghiệp thuốc lá; Thị trường thuốc lá tại Việt Nam (Các vấn đề cung và cầu).

TS. Lê Hương Linh giới thiệu Tổng quan ngành công nghiệp thuốc lá tại Việt Nam

PGS.TS. Nguyễn Đức Thành tiếp nối buổi tập huấn với chuyên đề 2 “Các vấn đề thuế thuốc lá tại Việt Nam”. Chuyên đề này tập trung vào hiệu quả của thuế thuốc lá trong việc giảm tỷ lệ hút thuốc và các quan ngại liên quan đến vấn đề buôn lậu và tính luỹ thoái của thuế thuốc lá.

PGS.TS. Nguyễn Đức Thành chia sẻ chuyên đề 2

Ngày thứ 2 của khoá tập huấn được tiếp tục với chuyên đề về “Phúc lợi và Phúc lợi đa chiều của hộ gia đình” của TS. Lê Hương Linh. Trong chuyên đề này, TS. Linh đã chia sẻ về các nội dung: Phúc lợi là gì? Các cách tiếp cận liên quan đến phúc lợi và Tại sao cần quan tâm đến phúc lợi đa chiều.

TS. Lê Hương Linh chia sẻ về Phúc lợi đa chiều của hộ gia đình

Nối tiếp chuyên đề về Phúc lợi đa chiều, Ths. Phạm Văn Long, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) đã chia sẻ chuyên đề 4 với nội dung “Mối quan hệ giữa thuế thuốc lá và phúc lợi đa chiều hộ gia đình Việt Nam”.

ThS. Phạm Văn Long trình bày Mối quan hệ giữa thuế thuốc lá và phúc lợi đa chiều hộ gia đình Việt Nam

Buổi tập huấn kết thúc với những chia sẻ vô cùng thú vị từ bà Bà Nguyễn Thu Hương, Liên minh Phòng chống lao và bệnh phổi quốc tế (The Union) về chủ đề “Mối quan hệ giữa thuế thuốc lá và sức khoẻ”.

Bà Nguyễn Thu Hương chia sẻ “Mối quan hệ giữa thuế thuốc lá và sức khoẻ”

Sau 2 ngày tập huấn, các thành viên tham dự đã lưu giữ lại cho bản thân những thông bổ ích liên quan đến chủ đề thuốc lá nhằm phục vụ cho các dự án nghiên cứu, giảng dạy hay mối quan tâm của mình trong tương lại.

Một số hình ảnh khác của khoá tập huấn: